Saturday, September 4, 2021

“Cuộc chiến ngày một trở thành nhợt hơn qua từng đêm”, Asadullah, 52 tuổi, cho biết.

Ông Asadullah và các cư dân ở huyện Jab al-Seraj của tỉnh Parwan phụ cận nói rằng cuộc giao đấu giữa hai bên chính yếu diễn ra ở vùng núi nhưng hầu hết cư dân vẫn bỏ trốn khỏi khu vực.

Các cư dân tại đây cho biết, khi các cuộc giao tranh gia tăng, ít ra 400 gia đình đã buộc phải chạy trốn khỏi các ngôi làng dọc theo con đường dẫn đến các thung lũng xanh, yên tĩnh của Panjshir - địa điểm cách thủ đô Kabul khoảng 125 km về phía Bắc.

Cư dân địa phương tháo chạy khi Taliban tăng cường đánh chiếm thung lũng Panjshir. Ảnh: Al Jazeera

Chia sẻ lên Facebook Copy link dẫnĐã copy!
san sẻ

Hôm thứ Năm, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid Chia sẻ trên hãng thông tấn Sputnik rằng phong trào này đã chiếm được một số quận huyện cùng 4 trạm kiểm soát ở Panjshir, đồng thời tuyên bố ít ra 31 chiến binh của lực lượng kháng chiến, trong đó có 3 chỉ huy, đã bị giết trong các cuộc đụng độ.

Tỉnh Panjshir, thành trì của trận mạc Kháng chiến nhà nước, do Ahmad Massoud đứng đầu, đã bị Taliban bao vây. Massoud cam kết sẽ từ chức trong trường hợp Taliban thành lập một chính phủ có tính đại diện cao và bảo đảm quyền bình đẳng cho ắt người dân Afghanistan.

Các cuộc thương lượng giữa Taliban và Panjshir cho đến nay không mang lại kết quả nào, làm gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ vũ trang đẫm máu.

Các tay súng giáp với Ahmad Massoud, con trai của thủ lĩnh quá cố Ahmad Shah Massoud, tham dự một cuộc huấn luyện ở tỉnh Panjshir. Ảnh: AP

Chia sẻ lên Facebook Copy link dẫnĐã copy!
Chia sẻ

“Chúng tôi có các cuộc tiếp xúc làm việc với Taliban, gồm cả ở cấp độ khá cao. Chúng tôi đã luận bàn với họ, đầu tiên, về các vấn đề đảm bảo an ninh cho đại sứ quán và nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi kết hợp với họ về việc đưa công dân Nga ra khỏi Afghanistan… Taliban giúp chúng tôi trong vơ các việc này”, ông Dmitry Zhirnov nói.

“Chúng tôi xúc tiếp ở cấp độ khá cao, bao gồm cả những người mà theo như chúng tôi hiểu, sẽ dự vào bộ máy quốc gia. cố nhiên, tôi vẫn chưa sẵn sàng nêu tên của họ. Vì thành phần của chính phủ hiện chưa được công bố”.

Đại sứ Nga Zhirnov cũng nhấn mạnh những cuộc tiếp xúc như vậy không phải là sự can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan.

Chia sẻ lên Facebook Copy link dẫnĐã copy!
san sớt