Saturday, August 14, 2021

TT Lukashenko: Muốn khiến Ukraine "quỳ gối" rất đơn giản, Belarus chỉ cần gọi "người anh" mà Kiev không ưa

sẽ không trị , nhưng có thể liên thủ với bất cứ lúc nào để khiến Kiev phải "quỳ gối" chỉ trong một ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây tuyên bố.

Cụ thể, phát biểu trong cuộc họp báo có tên "Cuộc Đối thoại lớn cùng Tổng thống", ông Lukashenko cho biết việc Belarus áp đặt lệnh cấm vận đối với nguồn cung nhiên liệu và dầu nhờn có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới Ukraine.

TIN LIÊN QUAN

Ukraine mua một lượng đáng kể dầu diesel từ Belarus, quốc gia láng giềng phương Bắc của nước này. Đầu năm nay, khi nhà máy lọc dầu Mozyr của Belarus dự kiến tiến hành bảo trì, tại Kiev đã có nhiều lo ngại rằng người dân Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng.

"Chúng tôi sẽ không áp đặt bất cứ biện pháp trừng phạt nào đối với Ukraine" - ông Lukashenko phản hồi câu hỏi của một nhà báo Ukraine. "Nếu chúng tôi muốn các bạn phải 'quỳ gối', chúng tôi sẽ làm điều đó chỉ trong vòng 24 giờ cùng Tổng thống [Nga Vladimir] Putin, nhân vật mà các bạn không hề thích".

Được biết, trong buổi "Đối thoại lớn" này, Tổng thống Lukashenko đã gọi người đồng cấp Nga Putin là "anh cả", "người bạn thân thiết".

Ông Lukashenko nhấn mạnh, Minsk sẽ không "tự bắn vào chân" - tức các lệnh trừng trị và ngừng bàn luận thương mại cũng sẽ gây đớn đau cho Belarus. Hai nhà nước Ukraine và Belarus có kim ngạch thương mại khoảng 6 tỷ USD/năm.

"Điều đó mang lại lợi nhuận cho cả hai nước. Nhưng thỉnh thoảng các vị [Ukraine] cư xử rất tệ", ông Lukashenko nói. "Đừng làm như vậy. Đây là kinh tế, không phải chính trị".

Ông Lukashenko gọi ông Putin là "anh cả"

Trong buổi hội thoại với báo giới đầu tuần này, ông Lukashenko cũng đã nói về khả năng Belarus sáp nhập Nga và thời khắc ông dự định rời chức.

giải đáp câu hỏi về khả năng Belarus sáp nhập Nga giống như thời Liên Xô cũ, ông Lukashenko cho biết cả 2 nước đều không mong muốn điều này: "Tôi luôn nhìn thấy điều đó qua đôi mắt của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin. Liệu Nga có cần thêm một cơn đau đầu nữa hay không? vững chắc ông ấy hiểu rõ điều đó - rằng thế giới đã đổi thay".

Tổng thống Belarus cũng đã tiết lộ về thời điểm ông sẽ rời chức: "Không cần phải đoán khi nào Lukashenko sẽ rời đi, chuyện này sẽ diễn ra rất sớm". Chính phủ của ông Lukashenko đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình lan rộng và bất ổn dân sự sau cuộc bầu cử tổng thống vào mùa hè năm ngoái.

"Tôi có thể Trả lời, như người bạn tốt và người anh cả của tôi - Vladimir Vladimirovich Putin đã từng nói: người dân Belarus bầu chọn ai thì người đó sẽ là tổng thống. [...] Tôi chưa xác định được mình sẽ giữ vị trí nào. Tôi nói thành thật. hẳn nhiên tôi suy nghĩ về điều này. Đây đâu phải là vị trí vĩnh viễn. Tôi cũng là con người", ông Lukashenko nói./.

Share:

0 comments:

Post a Comment